Friday, 19/08/2022 - 06:03|
KHÔNG PHẢI LỚP HỌC NÀO CŨNG CÓ BỐN BỨC TƯỜNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ôn tập chủ đề 2: Các thể của chất.

Ôn tập chủ đề 2: Các thể của chất.

Tiết 12      Ôn tập chủ đề 2: Các thể của chất.

         

I. Mục tiêu

1.1 Năng lực khoa học tự nhiên

-  Hệ thống hóa được kiến thức về Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Làm các bài tập về Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất.

1.2. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân trong chủ đề ôn tập;

- Giao tiếp và hợp tác: Chủ động, gương mẫu, phối hợp các thành viên trong nhóm hoàn thành các nội dung ôn tập chủ đề;

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải bài tập hợp lí và sáng tạo.

 

2. Phẩm chất

- Có ý thức tìm hiểu về chủ đề học tập, say mê và có niềm tin vào khoa học.

- Quan tâm đến bài tổng kết của cả nhóm, có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ học tập vận dụng, mở rộng.

II. Thiết bị dạy học và học liệu       

1. Giáo viên

- Máy tính, máy chiếu

2. Học sinh

- Ôn tập lại nội dung đã học.

- Thảo luận, xây dựng sơ đồ tư duy cho bài ôn tập

III. Tiến trình dạy học

Hoạt động 1. Hệ thống hóa kiến thức Tg: 20 phút

a) Mục tiêu:

- HS hệ thống hóa được kiến thức về Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất.

b) Tổ chức thực hiện:

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Giáo viên thông báo các tiêu chí đánh giá hoạt động đến các nhóm.

- GV cho các nhóm thời gian chuẩn bị 3 phút trước khi thuyết trình Sơ đồ tư duy về Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất. mà nhóm đã chuẩn bị.

- GV mời đại diện các nhóm lên thuyết trình.

- GV cho HS làm việc nhóm trong 3 phút, yêu cầu HS hoàn thành phần chấm chéo

- HS thảo luận, làm việc theo nhóm.

HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- Các nhóm tiến hành thảo luận và cử đại diện lên thuyết trình.

- HS quan sát các nhóm khác trình bày và nhận xét.

HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thuyết trình Sơ đồ tư duy về Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất

* Kết luận

Sơ đồ tư duy

 

 

Hoạt động 2. Luyện tập Tg: 20 phút

a) Mục tiêu:

- Vận dụng làm các bài tập về Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất.

b) Tổ chức thực hiện:

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Giáo viên y/c HS HĐ cá nhân thực hiện một số bài tập trắc nghiệm để ôn tập chủ đề, HS sử dụng thẻ Plickers để trả lời.

Bài tập 1

1.  Quá trình nào sau đây không thể hiện tính chất hoá học của chất?

A. Rượu để lâu trong không khí bị chua.

B. Sắt để lâu trong môi trường không khí bị gỉ.

C. Nước để lâu trong không khí bị bay hơi.

D. Đun dầu ăn trên chảo quá nóng sinh ra chất có mùi khét.

2. Tính chất nào sau đây không phải tính chất vật lí của cồn (ethanol)?

A. Là chất lỏng, không màu.

B. Có thể hoà tan được một số chất khác.

C. Tan nhiều trong nước.

D. Cháy được trong oxygen sinh ra khí carbon dioxide và nước.

3. Với cùng một chất, nhiệt độ nóng chảy cũng chính là:

A. Nhiệt độ sôi.    

B. Nhiệt độ đông đặc.

C. Nhiệt độ hoá hơi.       

D. Nhiệt độ ngưng tụ.

4. Trường hợp nào sau đây không phải là sự ngưng tụ?

A. Nước đọng trên lá cây vào buổi sáng sớm.

B. Nước bám bên ngoài tủ lạnh khi độ ẩm cao.

C. Nước đọng từng giọt trên lá cây sau khi tưới cây.

D. Nước bám dưới nắp nồi khi nấu canh.

5. Hiện tượng nào sau đây không phải là sự nóng chảy?

A. Mỡ lợn tan ra khi đun nóng.

B. Thiếc hàn tan ra khi đưa máy hàn có nhiệt độ cao vào.

C. Cho viên đá vôi (calcium carbonate) vào dung dịch hydrochloric acid thì nó bị tan dẩn ra.

D. Cho nhựa thông vào bát sứ nung nóng, nó tan ra thành chất lỏng màu cánh gián.

HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS HĐ cá nhân thực hiện bài tập, trả lời bằng thẻ Plickers với các câu từ 1-5;

- HS quan sát các nhóm khác trình bày và nhận xét.

HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

HS trả lời bằng thẻ Plickers với các câu từ 1-5;

Gv y/c HS HĐ cặp đôi trong thời gian 5 phút thực hiện 2 bài tập sau:

6. Hiện tượng mặt kính trong ô tô bị mờ khi đi trời mưa là hiện tượng phổ biến, nhất là với một nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Khi đó, tầm quan sát của người lái sẽ bị giảm đi đáng kể dẫn đến nguy cơ mất an toàn khi lái xe.

  1. Theo em chất gì đã bám lên mặt kính trong ô tô làm mờ kính?

b) Làm thế nào để khắc phục hiện tượng kính ô tô bị mờ?

7. Khi ta đốt một tờ giấy (cellulose), tờ giấy cháy sinh ra khí carbon dioxide và hơi nước. Trường hợp này có được xem là chất chuyển từ thể rắn sang thể khí không? Giải thích.

- Y/c đại diện 1 số Hs báo cáo, chia sẻ.

- GV nhận xét, bổ sung

Gv y/c HS HĐ cá nhân trong thời gian 5 phút thực hiện bài tập sau ra nháp:

8. Bạn Đức tiến hành thí nghiệm: Lấy một vỏ hộp sữa (bằng bìa carton) rồi cho nước vào tới gần đầy hộp. Sau đó, bạn đun hộp đó trên bếp lửa, hộp carton không cháy mà nước lại sôi.

a) Ở nhiệt độ nào thì nước sẽ sôi?

b) Khi nước sôi em sẽ quan sát thấy hiện tượng gì ở trên hộp sữa chứa nước? c) Vỏ carton chảy ở nhiệt độ trên hay dưới 100°C?

d) Điều gì xảy ra nếu trong vỏ hộp sữa không chứa nước?

- Y/c đại diện 1 Hs báo cáo, chia sẻ sản phẩm trên máy chiếu.

- GV nhận xét, bổ sung, đưa ra thang điểm đánh giá.

- GV y/c HS trao đổi chéo sản phẩm trong 1 bàn và đánh giá chéo nhau.

- Gv y/c HS báo cáo nhanh kết quả trong thời gian 2 phút

* Kết luận

1. Đáp án C. Quá trình này không có chất mới sinh ra.

2. Đáp án D. Vì quá trình này có sinh ra chất mới, nó thể hiện tính chất hoá học của chất.

3. Đáp án B. Nhiệt độ nóng chảy cũng là điểm nhiệt độ đông đặc.

4. Đáp án B. Đó là sự ngưng tụ hơi nước trong không khí thành nước lỏng khi gặp lạnh.

5. Đáp án c. Đá vôi tan do tác dụng với hydrochloric acid chứ không phải do

6. 

a) Hơi nước.

b) Cân bằng nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài xe

7. Trường hợp này chất cellulose thể rắn bị đốt cháy chuyển thành chất khác tồn tại ở thế khí. Đây là hai thể của hai chất khác nhau nên không phải là sự chuyển thể của chất.

8

a) Nước Sôi ở 100 °C.

b) Có hơi nước bay lên.

c) Vỏ carton cháy ở nhiệt độ trên 100C vì ở 100°C nó vẫn bình thường,

d) Nếu trong hộp carton không chứa nước thì nó sẽ bị cháy vì nhiệt độ sẽ lên cao, đủ nhiệt độ cháy.

GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của học sinh.

4. Hướng dẫn về nhà (5 phút)

    - Học bài theo nội dung bài học và làm bài tập trong sách bài tập

    - Chuẩn bị nội dung bài tiếp theo: Ôn tập lại nội dung bài 9 Oxygen

Bảng phụ 1

Tiêu chí đánh giá  sản phẩm của nhóm

Tổng điểm tối đa đạt được: 10 điểm.

Tiêu chí

Mức 3

Mức 2

Mức 1

Nội dung sơ đồ tư duy

- Sơ đồ tư duy thể hiện đầy đủ kiến thức trọng tâm của chủ đề 2.

- Sơ đồ tư duy thể hiện tương đối đầy đủ kiến thức trọng tâm của chủ đề 2

- Sơ đồ tư duy thể hiện được một phần kiến thức trọng tâm của chủ đề 2

Điểm

4 điểm

3 điểm

2 điểm

Trình bày sơ đồ tư duy.

- Trình bày sạch, đẹp, có tính thẩm mỹ, sáng tạo

- Trình bày sạch, đẹp

- Trình bày tương đối sạch, đẹp

Điểm

3 điểm

2 điểm

1 điểm

Tiếp thu, trao đổi ý kiến

- Lắng nghe ý kiến của các thành viên khác, phản hồi và  tiếp thu ý kiến hiệu quả

- Có lắng nghe, phản hồi

- Lắng nghe

Điểm

3 điểm

2 điểm

1 điểm

Nhóm ….

 

1. Nội dung sơ đồ tư duy

2. Trình bày sơ đồ tư duy

3. Tiếp thu, trao đổi ý kiến

Tổng điểm

Nhóm 01

 

 

 

 

Nhóm 02

 

 

 

 

Nhóm 03

 

 

 

 

Nhóm 04

 

 

 

 

Nhóm 05

 

 

 

 

Nhóm 06

 

 

 

 

 

 

Câu

Đáp án

Điểm tối đa

a

Nước Sôi ở 100 °C

2

b

Có hơi nước bay lên

2

c

Vỏ carton cháy ở nhiệt độ trên 100°C vì ở 100°C nó vẫn bình thường

3

d

Nếu trong hộp carton không chứa nước thì nó sẽ bị cháy vì nhiệt độ sẽ lên cao, đủ nhiệt độ cháy.

3

Tổng số điểm:

10

 


Tập tin đính kèm
Tác giả: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết